Những tips hữu ích giúp tập trung làm việc hiệu quả 100%

Angel Nguyễn

8/12/2021

Tin tức

“Làm sao để tập trung khi làm việc?”- là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi thực hiện bất kì một công việc nào. Bởi họ thường dễ bị xao nhãng bởi các tin nhắn điện thoại, suy nghĩ vẩn vơ hay thậm chí từ những người đồng nghiệp làm cùng. Để khắc phục tình trạng này các bạn hãy thực hiện ngay những tips hữu ích sau cùng Đồng phục Wego giúp lấy lại sự tập trung làm việc tốt nhất nhé!

Mục lục

1. Lên thời gian biểu cụ thể cho các công việc trong ngày

Lên thời gian biểu cụ thể cho các công việc trong ngày

Với những người đi làm thì lượng công việc trong một ngày của bạn sẽ rất nhiều và bạn có thể tiên lượng được trước một số công việc nhất định hàng ngày nào đó. Bởi thế trước khi làm việc hãy tạo cho mình một list các công việc cần làm từ quan trọng cần ưu tiên đến những việc kém quan trọng hơn.
Sau đó hãy xác định khoảng thời gian cần hoàn thành công việc đó một cách rõ ràng, có thể là 20 – 30 phút, 1 tiếng hay 2 tiếng… Điều này sẽ giúp nhắc nhở cho bạn mỗi khi đang làm việc và thúc đẩy quá trình não bộ hoạt động trong quãng thời gian đã đặt ra này.

Thông thường bạn thường dễ xao nhãng là do chưa có thời gian cố định đặt ra cho công việc khiến động lực để hoàn thành công việc giảm đi và gây tình trạng mất tập trung.

Do đó, đây là tips đầu tiên và vô cùng quan trọng dành mà mỗi người nhất định phải làm để tập trung làm việc hơn nhé!

2. Làm việc với chế độ toàn màn hình – tập trung vào công việc

Làm việc với chế độ toàn màn hình – tập trung vào công việc

Tips thứ hai mà Wego muốn các bạn cần thực hiện để tập trung làm việc hiệu quả đó là hãy làm việc với chế độ toàn màn hình. Điều này giúp bạn không bị phân tâm bởi những ứng dụng khác hay những tin nhắn hoặc đoạn quảng cáo của trang web.
Đặc biệt, một ưu điểm của việc làm việc với chế độ toàn màn hình còn giúp các bạn có thể bao quát được tổng thể công việc hơn, nhờ đó mà nâng cao năng suất làm việc.

3. Chặn/Ẩn các trang web hay ứng dụng làm bạn mất tập trung

Ẩn các trang web hay ứng dụng làm bạn mất tập trung
Việc chặn hoặc ẩn các ứng dụng làm bạn mất tập trung cực kì quan trọng nếu muốn thay đổi để làm việc hiệu quả hơn. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mọi người không tập trung vào làm việc.
Đối với dân văn phòng thì các ứng dụng như messenger, instagram, tiktok hay shopee là những ứng dụng gây mất tập trung hàng đầu. Bởi chỉ cần bạn lướt một trong các trang web này khi làm việc thì cũng đã làm gián đoạn công việc và gây ảnh hưởng đến kết quả thực hiện công việc trong ngày của mình.

Do đó một khi đã bắt tay vào làm việc thì hãy tắt hết những ứng dụng này nhé> Hãy rèn cho mình thói quen chỉ sử dụng điện thoại và các ứng dụng mua sắm, tin tức vào giờ giải lao.

4. Đừng đọc và trả lời tất cả các tin nhắn

Tất nhiên điều này không có nghĩa là bạn không được phép đọc các tin nhắn liên quan đến công việc của mình. Bởi có những tin nhắn công việc quan trọng cần được check ngay để giải quyết các vấn đề nhanh chóng.
Tuy nhiên ngoài các ứng dụng tin nhắn công việc thường sử dụng như Zalo, Skype thì những ứng dụng tin nhắn khác bạn cần loại bỏ thông báo trong thời gian làm việc đã đặt ra của mình để đảm bảo không bị mất thời gian và giảm độ tập trung vào công việc đang làm.

5. Theo dõi thời gian – cách tập trung làm việc hiệu quả

Có khá nhiều cách để tập trung làm việc nhưng theo mình thấy thì việc theo dõi thời gian làm một công việc cụ thể cực kỳ hữu ích để bạn tập trung hơn.
Bởi tâm lý thông thường của tất cả chúng ta là nếu có thời gian hoàn thành cụ thể thì sẽ gắng sức hơn để làm kịp tiến độ. Việc tạo thời gian kết thúc công việc và theo dõi thời gian khi làm việc khiến bản thân tự tạo ra một áp lực làm việc vừa đủ để thúc đẩy và nâng cao sự tập trung cho mỗi cá nhân.

Đọc đến đây chắc hẳn các bạn cũng đã có những câu trả lời cho câu hỏi “Làm sao để tập trung làm việc hơn?”. Vậy nhưng đừng vội dừng lại và bỏ qua những tips kinh nghiệm vô cùng hữu ích tiếp dưới đây để độ tập trung làm việc lên tới 100% nhé!

6. Tránh xa những đồng nghiệp làm bạn mất tập trung

Tránh xa những đồng nghiệp làm bạn mất tập trung
Môi trường làm việc ở công ty không thể tránh khỏi sự xao nhãng từ các đồng nghiệp trong quá trình làm. Tuy nhiên nếu đang thực hiện các công việc cần sự tập trung cao độ thì bạn có thể nhắn nhủ họ để tạo điều kiện giúp mình làm việc trong khoảng thời gian đó.
Đừng sợ làm mất lòng đồng nghiệp bởi chỉ khi bạn nói ra họ mới hiểu được bạn cần gì. Do đó hãy cứ thẳng thắn nói chuyện với họ và chắc chắn sẽ không ai cảm thấy phiền phức hay tự ái trước lời nhờ thân thiết, tinh tế của bạn đâu.

Hoặc nếu bạn làm trong môi trường làm việc có tính chất đặc trưng ồn ào như phòng Sale,…thì hãy sắm cho mình chiếc tai nghe để giảm bớt ảnh hưởng khi làm việc nhé!

7. Không được ăn uống trong khoảng thời gian đang làm việc


Việc vừa làm vừa ăn cũng là một trong các nguyên nhân khiến các bạn dù muốn cũng không thể tập trung làm việc cao độ được. Bởi lúc này, đồ ăn khiến bạn trở nên kém tập trung hơn do não bộ cần thực hiện điều khiển các chức năng ăn nhai của mình.
Do đó cần nói không với đồ ăn uống khi đang làm việc tập trung nhé! Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung nước lọc trong quá trình làm để cơ thể vừa tỉnh táo và khỏe mạnh hơn nhé! Còn lại những đồ ăn khác hãy để dành cho đến lúc giải lao.

8. Ngăn nắp – cách để làm việc tập trung và hiệu quả

Chắc hẳn bạn sẽ phải ngạc nhiên với kết quả công việc khi thực hiện trên bàn làm việc ngăn nắp, gọn gàng so với bàn làm việc lôi thôi.
Không gian làm việc ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tập trung của tất cả mọi người. Với những đồ dùng được để gọn gàng và đúng chỗ giúp bạn không bị phân tâm khi thực hiện công việc và có nhiều cảm hứng để làm việc hơn.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp ngăn nắp bàn làm việc cũng là một trong những cách giúp giảm phiền nhiễu cho chính mình và tiết kiệm thời gian làm việc hơn khi không phải tìm kiếm đồ đạc mỗi khi cần.

9. Giải lao với thời gian phù hợp

Cách để làm việc tập trung và hiệu quả nhất không phải chỉ chăm chăm làm việc từ đầu đến cuối trong khoảng thời gian hoàn thành công việc của mình. Mà theo như nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng não bộ chỉ thực sự tập trung nhất và hoàn thiện một công việc tốt trong vòng 25 phút.
Do đó, để giảm tình trạng mất tập trung và nhanh mệt mỏi khi làm việc thì bạn hãy chia các khoảng thời gian thành 25 phút cho quá trình làm việc của mình. Xen giữa các khoảng thời gian 25 phút tập trung làm việc là 5 phút nghỉ giải lao.

Đây cũng chính là phương pháp rèn luyện sự tập trung khi làm việc có tên gọi phương pháp Pomodoro của Francesco Cirillo – CEO của một công ty phần mềm Ý tạo ra vào năm 1980.

10. Để mắt được thư giãn khi mỏi

Trong quá trình làm việc của bạn đặc biệt với những người phải làm việc với laptop, máy tính hay điện thoại thì mắt rất dễ bị mỏi khiến gián đoạn công việc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bạn trở nên lơ đãng hơn và không đạt được hiệu quả tập trung như mong muốn.
Bởi đó, nếu có dấu hiệu mỏi mắt các bạn có thể dừng lại nhắm mắt và mát xa đều khoảng 45s để đôi mắt được thư giãn và nâng cao khả năng tập trung vào công việc nhé!

Như vậy với 10+ tips nâng cao tập trung làm việc mà Đồng phục Wego đã chia sẻ trên đây hy vọng các bạn có thể cải thiện hiệu quả làm việc của mình trong thời gian tới sớm nhất nhé!