Gợi ý những cách hiệu quả giúp con thư giãn mùa thi

Angel Nguyễn

6/07/2021

Tin tức

Thi cử là mùa các cô cậu học sinh vùi đầu học ôn. Tay không rời sách, mắt không rời vở,học những bài thơ bài văn đến những công thức toán hóa lý… Nhưng bạn đã từng nghe câu “bổ quá hoá hại”? Học hành quá căng thẳng cũng có hại, hại đến sức khoẻ, tinh thần và kết quả thi của các em nữa. Vì vậy, phải biết thư giãn đúng cách mới học ôn hiệu quả. Ngay sau đây wego gợi ý những cách hiệu quả giúp con thư giãn mùa thi

1. Não bộ, stress và thư giãn

Não bộ, stress và thư giãn

Trong chừng mực nào đó, stress là có lợi, bởi stress giúp người ta tập trung giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu các em bị đặt trong trạng thái căng thẳng lo âu kéo dài như một sợi thun luôn luôn căng, thì vấn đề sẽ xảy ra. Não chuyển sang chế độ phòng vệ, nên những quyết định các em đưa ra sẽ mang tính phản ứng theo bản năng nhiều hơn là phân tích và suy luận. Không chỉ thế, stress kéo dài sẽ làm tổn thương tế bào não hạn chế việc sinh sản ra tế bào mới. Dẫn đến các em có biểu hiện bên ngoài, thường xuyên lo lắng mất tự tin và dễ hoảng loạn.

Để khắc phục vấn đề này các em cần được thư giãn đúng cách, cơ bắp thả lỏng huyết áo về mức bình thường. Mãu sẽ lưu thông lên não bộ nhiều hơn. Thư gian đúng cách là trạng thái nghỉ ngơi sâu, làm giảm phản ứng với cơ thể. Vì thế các bậc phụ huynh cần cho con “thư giãn” bằng điện thoại, TV, xem phim, chơi game…bởi đây là những hình thức kích thích trí não, não sẽ mệt thêm chứ không được nghỉ ngơi.

2. Cách thư giãn trong quá trình học ôn

Đi dạo và hít thở. Khi con cảm thấy đầu óc quá căng thẳng, hãy đứng dậy và ra ngoài đi dạo. Vì trong quá trình ôn thi các con ngồi t1 chỗ ôn bài rất nhiều. Đi dạo, vận động nhẹ hít thở sâu máu lưu thông mắt được nhìn xa và não được giãn ra.

Hãy để cho con ngủ đủ giấc, ít nhất 8 tiếng 1 ngày. Vì mùa thi các con ôn bài có những con ôn tập thâu đêm, dẫn đến thiếu ngủ. Khi thiếu ngủ không để các con cố học nữa, hãy để con được ngủ. Một giấc ngủ ngắn 30 phút hoặc 1 tiếng, sau khi thức dậy thì đi tắm và ngồi vào bàn học, chắc chắn tâm trạng thay đổi ngay.

Lắng nghe tiếng thiên nhiên và hít thở. Trên Youtube có rất nhiều những đoạn ghi âm tiếng sóng vỗ, mưa rào, chim hót, rừng cây xào xạc…những âm thanh này rất hiệu quả trong việc thư giãn đầu óc. Nếu muốn thư giãn sâu hơn, con có thể nằm thẳng, đặt hai tay lên bụng, thở sâu và cảm nhận bụng mình phồng lên xẹp xuống sau mỗi nhịp thở. Hoạt động này có thể thực hiện 15 phút sau mỗi 2 tiếng học ôn, hoặc thực hiện trước khi ngủ để giúp con ngủ sâu hơn.

3. Cách thư giãn trong phòng thi

Dưới áp lực của bài thi, não dễ gặp tình trạng “đông cứng”, bấn loạn hoặc không nhớ ra gì. Đây là vài cách đơn giản có thể thực hiện trước hoặc trong khi làm bài thi giúp các em bình tĩnh.

Thở bụng. Ngồi thẳng lưng hít sâu, cảm nhận bụng phồng lên, thở ra nhẹ nhàng. Lặp lại từ 5-10 lần.

Thở 4:4. Hít sâu 4 giây và thở ra 4 giây. Lặp lại từ 5-10 lần.

Thở “bong bóng”. Hít vào thật sâu, tưởng tượng mình là qủa bong bóng căng phồng. Nín thở đếm đến 10, thở ra “xì hơi” cho bong bóng. Lặp lại 3-5 lần.

Uống một chút nước. Khi căng thẳng cơ thể thường “háu” nước. Vì vậy nhớ đem theo một bình nước vào phòng thi, uống từng ít một khi cần.

Qua những thông tin chia sẻ trên đây hy vọng phần nào đó giúp ích cho quý phụ huynh và các em học sinh. Ba mẹ hãy cho phép, và nhắc nhở con thư giãn đúng cách trong mùa thi, để con đạt kết quả cao nhất có thể.