Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay

AnhHTK

27/08/2020

Tin tức

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-3

Hiện tượng chuột rút ở tay, tay nhức bàn tay là triệu chứng đang ngày càng xảy ra phổ biến  nhất là đối với dân văn phòng, những người thường xuyên sử dụng chuột máy tính, lướt điện thoại.. Điều này xảy ra khi cơ tay hoạt động quá nhiều, cơ bị co cứng không tự chủ. Những cơn đau ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và năng suất lao động của bạn.

Chúng thường xuất hiện khi chúng ta già đi hoặc nếu chúng ta làm những công việc đòi hỏi cử động tay và cổ tay lặp đi lặp lại. Hầu hết những cơn chuột rút này có thể được điều trị tại nhà rất dễ dàng. Hãy áp dụng những cách mà Wego Uniform chia sẻ dưới đây để làm giảm các cơn đau mà ngăn chúng quay trở lại.

1. Cho tay nghỉ ngơi

Chuột rút hầu hết là do chúng ta lạm dụng hoặc làm việc quá sức. Cách tốt nhất để ngăn ngừa chúng là thỉnh thoảng cho tay nghỉ ngơi bằng cách tránh bất kỳ cử động nào. Đặc biệt là khi công việc của bạn đòi hỏi bạn phải thực hiện nhiều động tác với tay như đánh máy, viết, vẽ tranh, v.v ..hay đơn giản là bạn đang lướt điện thoại quá lâu. Cố gắng cho tay nghỉ ngơi sau mỗi nửa tiếng khi bạn làm việc.

Đối với những cơn chuột rút đột ngột thỉnh thoảng xảy ra, bạn nên nghỉ từ 15-30 phút. Tuy nhiên, nếu tình trạng chuột rút bàn tay của bạn đã xảy ra một thời gian, bạn nên cân nhắc nghỉ ngơi một vài ngày và cho tay được nghỉ ngơi hoàn toàn.

  • Bạn nên để cả bàn tay và cẳng tay, cũng như cổ tay của bạn nghỉ ngơi. Chỉ cần đặt cánh tay của bạn trên ghế với lòng bàn tay hướng lên trần nhà và để yên ở đó trong vài phút cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn.
  • Nếu cơn đau kéo dài hơn 2 tuần, hãy đến gặp bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

2. Dừng các hoạt động khiến cơn đau trầm trọng hơn

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-2Vận động tay quá nhiều không tốt cho sức khỏe. Khi bạn phải làm việc hay hoạt động trong môi trường đòi hỏi bạn phải thực hiện nhiều cử động tay và nó khiến bạn bị chuột rút đau tay, thì bạn cần phải dừng lại.

Ngừng các hoạt động lặp đi lặp lại ngay cả trong một khoảng thời gian rất ngắn có thể giúp giảm đau và giảm chuột rút. Điều quan trọng là phải nghỉ giải lao thường xuyên khi bạn đang thực hiện các hoạt động này để ngăn ngừa bất kỳ vấn đề khớp nào và thậm chí là viêm gân.

Dưới đây là danh sách các hoạt động có thể gây ra chứng chuột rút đau đớn của bạn:

  • Đánh máy
  • Viết
  • Làm vườn
  • Quần vợt
  • Golf
  • Chơi nhạc cụ
  • Vẽ tranh
  • Nắm chặt một vật trong thời gian dài
  • Lướt điện thoại lâu

3. Thực hiện một số bài tập dành cho tay

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-3Các bài tập đơn giản giúp giãn cơ tay, giúp tay bạn trở nên thư giãn và bớt đau mỏi hơn.

Dưới đây là một số bài tập bạn có thể làm để giảm đau:

  • Giữ lòng bàn tay của bạn thẳng lên và sau đó nắm lấy lòng bàn tay đối diện của bạn và rất nhẹ nhàng tạo một số áp lực theo hướng ngược lại. Làm điều này hai lần trong 10 giây cho mỗi tay.
  • Giữ tay thẳng và đặt trên một mặt phẳng, sau đó bắt đầu từ từ ấn xuống và nhẹ nhàng đặt thêm một số trọng lượng lên tay. Giữ ít nhất 60 giây và sau đó đổi tay.
  • Ngoài ra, bạn có thể kéo căng nó bằng cách nắm tay thành nắm đấm. Giữ ở vị trí đó trong ít nhất 60 giây và sau đó mở tay ra và duỗi lại, giống như chúng tôi đã đề cập trước đó.

4. Massage cho tay

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-4Mát-xa có thể là phương pháp điều trị hoàn hảo cho chứng chuột rút ở tay vì nó bao gồm việc xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ khiến bạn bị đau. Kéo căng phần cơ bị co cứng và xoa nhẹ để giúp nó thư giãn. Khi cơ bị chuột rút, nó sẽ trở nên rất cứng và bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng, bạn đang giúp nó thư giãn và trở lại trạng thái khỏe mạnh. Hãy thử làm điều đó bằng cách áp nhẹ và xoa bóp vùng bị ảnh hưởng theo chuyển động tròn.

  • Nếu bạn bị co cứng cơ quanh cánh tay, hãy dồn trọng lượng cơ thể vào lòng bàn tay và hơi uốn cong cổ tay.
  • Thử dùng dầu xoa bóp trên tay để giảm đau nhức cơ trước và sau bất kỳ bài tập nào.
  • Ngay cả khi bạn chưa bao giờ bị chuột rút trước đây, hãy cố gắng xoa bóp bàn tay của bạn ngàymột lần để tránh bị chuột rút trong tương lai.

5. Sử dụng túi chườm

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-5Bạn có thể dùng chườm nóng hoặc chườm lạnh, cả nóng và lạnh đều có thể giúp giảm đau. Dùng khăn ấm hoặc miếng chườm nóng chườm lên vùng cơ bị căng của bạn để giúp chúng thư giãn. Tắm nước ấm. Điều này sẽ giúp dẫn hơi nước của vòi hoa sen nước nóng vào vùng cơ bị co cứng và giảm bớt phần nào cơn đau.

Ngoài ra, xoa bóp vùng cơ bị co cứng bằng nước đá có thể làm giảm sưng. Điều này là do nước đá và nhiệt độ lạnh sẽ hướng lại lưu lượng máu cũ đến phần còn lại của cơ thể và làm giảm nhiệt và viêm.

Nhớ đặt một miếng vải giữa da và miếng gạc để bảo vệ bạn

6. Uống đủ nước

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-6Một số trường hợp chuột rút tay có thể là một dấu hiệu của tình trạng mất nước, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ và khiến chúng bị chuột rút.

Mặc dù tình trạng mất nước dễ xảy ra hơn khi nhiệt độ môi trường cao, bạn cũng có thể phát triển bệnh này khi không uống đủ nước ở nhiệt độ mát. Điều quan trọng là phải luôn đủ nước bất kể nhiệt độ để tránh bị chuột rút tay và các vấn đề sức khỏe có thể nghiêm trọng hơn.

Một số triệu chứng mất nước:

  • Hôi miệng
  • Da khô
  • Nhức đầu
  • Thèm đồ ăn nhẹ có đường

7. Bổ sung vitamin

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-7Trong một số trường hợp, chuột rút tay có thể xảy ra khi cơ thể của chúng ta thiếu một số chất dinh dưỡng cơ bản mà cơ thể chúng ta cần để hoạt động bình thường. Những chất dinh dưỡng quan trọng này là natri, canxi, magiê hoặc kali. Điều này thường xảy ra với những người tập luyện cường độ cao, đang mang thai, mắc bệnh thận, rối loạn ăn uống hoặc họ đang trải qua quá trình hóa trị.

Hơn nữa, thiếu hụt vitamin B có thể trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến chuột rút cơ. Điều này có thể bao gồm sự thiếu hụt thiamine (B1), axit pantothenic (B5) và pyridoxine (B6). Tuy nhiên, vai trò chính xác của việc thiếu hụt vitamin gây ra chuột rút vẫn chưa được biết rõ.

  • Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác, nếu bạn đang điều trị hoặc nếu bạn đang mang thai.

8. Bắp đầu uyện tập cơ tay thường xuyên hơn

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-8Bóp bóng cao su là một bài tập đơn giản để giúp cơ tay rèn luyện sức khỏe và giúp chúng có thêm sức mạnh. Bạn nên thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh từ 2 đến 3 ngày mỗi tuần với 10 đến 15 lần bóp mỗi tay.

  • Chơi một số môn thể thao: Một cách khác để xây dựng sức mạnh cho đôi tay của bạn là chơi các môn thể thao liên quan đến ném hoặc bắt bóng. Hãy thử các môn thể thao như bắt bóng, bóng ném, bóng rổ, bóng bàn hoặc quần vợt.
  • Giới thiệu các bài tập trước khi tập cho tay: Cố gắng duỗi tay mỗi ngày, đặc biệt là trước và sau khi làm việc hoặc sở thích của bạn. Nếu bạn thực hiện các động tác lặp đi lặp lại với bàn tay, bạn có thể muốn kéo căng chúng thường xuyên hơn để tránh bị chuột rút.

9. Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hơn

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-9Chăm sóc cơ thể và sức khỏe tổng thể của bạn bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh hơn với đầy đủ nước và chất dinh dưỡng. Cố gắng ăn các bữa ăn dinh dưỡng 3 lần một ngày để đảm bảo rằng bạn đang nhận được đủ lượng magiê, kali, canxi và vitamin B.

  • Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày và nếu bạn vận động nhiều, hãy cố gắng tăng lượng uống vào.
  • Nếu bạn tin rằng bạn đang thiếu vitamin, hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

10. Sử dụng các vật dụng có kích thước thích hợp vừa với bàn tay của bạn.

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-10Đôi khi cầm hoặc nắm những món đồ quá nhỏ hoặc quá to so với tay của bạn có thể gây ra nhiều khó chịu và cũng có thể bị chuột rút. Để tránh điều này, hãy cố gắng sử dụng những món đồ có kích thước phù hợp với bàn tay của bạn.
  • Mặc dù đa số mọi người không chú ý đến kích thước của đồ vật mình đang sử dụng và có phù hợp với tay mình hay không; điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến cơ tay và khớp của bạn.
  • Để tránh điều này, hãy tìm các dụng cụ, thiết bị tập luyện, đồ dùng, thiết bị theo sở thích và đồ gia dụng phù hợp với kích thước tay cầm của bạn.

11. Thay chuột máy tính mới

Cách giảm chuột rút, giảm đau tay bàn tay-11Nếu bạn dành nhiều thời gian sử dụng máy tính, thì có lẽ chuột máy tính của bạn có thể là nhân tố góp phần rất lớn khiến bạn bị chuột rút. Một số con chuột máy tính có thiết kế cũ có thể khiến tay bạn thêm đau mỏi.

May mắn thay, có rất nhiều chuột máy tính khác nhau trên thị trường và có nhiều loại được nghiên cứu và thiết kế thân thiện với sức khỏe. Bạn có thể tìm thấy một con chuột hoàn toàn phù hợp với bàn tay của mình. Ngoài ra, hãy cố gắng tìm một con chuột yêu cầu bạn thực hiện thao tác cuộn ít nhất.

Cố gắng tìm một thứ gì đó phù hợp với công việc học tập, đặc biệt nếu bạn đang bị chuột rút ở tay mãn tính và bạn buộc phải sử dụng chuột máy tính trong thời gian dài.

Hi vọng, những chia sẻ trên sẽ góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.